Tái kiến trúc phố Gầm Cầu thành không gian văn hóa cộng đồng.

Go down

Tái kiến trúc phố Gầm Cầu thành không gian văn hóa cộng đồng. Empty Tái kiến trúc phố Gầm Cầu thành không gian văn hóa cộng đồng.

Bài gửi by cuongthinhco 1/9/2017, 09:35

Theo nguồn tin từ UBND Hà Nội vào cuối tháng 6 thì 127 vòm cầu cạn đường sắt chạy dọc từ phố Phùng Hưng tới ga Long Biên sẽ được nghiên cứu đục thông cho mục đích giao thông và văn hóa. Điều này cũng có nghĩa là chúng được tu sửa lại, phục vụ nhu cầu đi lại thông thoáng, thuận tiện, đặc biệt là an toàn hơn. Đặc biệt kết cấu móng cầu sẽ được tu sửa lại để bền vững hơn, bulong neo (bulong móng) theo cấp bền cao, độ chịu lực tốt để người dân được an tâm hơn khi lưu thông. Thông tin này khiến cho cả người dân và cả giới chuyên môn khấp khởi.

Được biết, phố gầm cầu này được xây dựng bởi người Pháp. Đến nay công trình đã hơn 100 năm tuổi và được làm bằng đá hộc. Những vòm cầu này tạo thành từ các trụ móng cầu cạn đường sắt. Hiện tại, chỉ có 4 vòm cầu vẫn được giữ làm đường giao thông,127 vòm còn lại đã bị dừng lưu thông và bịt kín bằng xi măng từ những năm 80, khi chúng trở thành nơi tập trung nhiều tệ nạn xã hội.



Trong nhiều năm qua, cũng đã có không ít chuyên gia lên tiếng về việc khôi phục hình các vòm cầu cổ này về trạng thái ban đầu. Cụ thể là vào năm 2003, mang tên “Phố gầm cầu thức dậy” của nhóm tác giả Trần Ngọc Hiếu, Lê Hồng Minh đã đoạt giải trong một cuộc thi do mạng kiến trúc Ashui.com tổ chức. Năm 2011, kiến trúc sư Nguyễn Nga cũng đã đề xuất kết hợp biến không gian tại các vòm cầu làm nơi trưng bày hàng lưu niệm truyền thống. Ý kiến này nằm trong đề án tổ chức bảo tàng cầu Long Biên

Nhưng cho đến khi ý tưởng được chính thức đưa ra bởi lãnh đạo thành phố Hà Nội, thì dự án có tính khả thi hơn. Và tin vui liên tiếp đến khi ủy ban nhân dân Hà Nội và quận Hoàn Kiếm đang gấp rút tiến hành khảo sát, xin ý kiến các chuyên gia trong nước và quốc tế về vấn đề này, bao gồm cả khảo sát kết cấu chịu lực ( cấp bền bulong, loại bulong neo J hay bulong neo L, U, V,...., tỉ lệ kết cấu nền: xi măng, đá, cát và vật liệu phụ sao cho phù hợp nhất ) của đường sắt sau khi đục thông, quy hoạch công năng, thiết kế trang trí....

theo đánh giá chung của nhiều chuyên gia, đó là ý tưởng tuyệt vời để biến không gian nhếch nhác nơi đây thành một không gian văn hóa của cộng đồng thay vì với hình ảnh gây mất trật tự an ninh thường lệ như trông xe, nhà vệ sinh công cộng, buôn bán nhỏ lẻ,...

cuongthinhco
Hạ Sĩ
Hạ Sĩ

Tổng số bài gửi : 72
Tuổi : 33
Đăng ký ngày : 23/05/2016
Danh tiếng : 0

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết